Kể từ 5/12, nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế chính thức có hiệu lực. Theo đó, một tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên TOÀN BỘ doanh thu mà không phân biệt hình thức phân chia doanh thu giữa tổ chức và cá nhân. Điều này khiến Grab đã điều chỉnh tăng phí dịch vụ lên 8 – 18%, đồng thời giảm tỷ lệ ăn chia cho tài xế từ mức 80% xuống còn 73%. Đại diện của Grab cho biết: việc điều chỉnh nói trên để bù lại tác động của thay đổi chính sách thuế, và đảm bảo thu nhập cho tài xế. Trong khi đó, các tài xế cho biết thực tế thu nhập của họ đã bị giảm từ 1.5% – 4.5% do tỷ lệ ăn chia giảm xuống. Điều này dẫn đến nhiều tài xế đã tắt ứng dụng, đình công tại trụ sở Grab trong nhiều ngày qua. Ở một diễn biến khác, đại diện cơ quan thuế cho rằng nghị định 126 chỉ quy định rõ hơn về việc kê khai thuế với mô hình hợp tác kinh doanh chứ không tăng thuế đối với loại hình kinh doanh vận tải công cộng này, việc điều chỉnh giá dịch vụ cũng như thay đổi tỷ lệ phân chia lợi nhuận với tài xế thuộc quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp.
