Đại dịch Covid 19 xảy ra đã châm ngòi cho một giai đoạn tăng trưởng vũ bảo của các ứng dụng video conference như Zoom, Slack và Microsoft. Microsoft Team thông báo hiện họ có 75 triệu người dùng và trong một ngày ghi nhận 4.1 tỷ phút gọi so với cuối 2019 chỉ là khoảng 10 triệu người dùng hàng ngày. Zoom có 300 triệu người dùng hàng ngày (tính cả miễn phí và trả phí) và Slack cho biết lượng người dùng của họ tăng 40% so với 2 quý trước. Slack với định vị sẽ thay thế email và chat truyền thống và đóng vai trò ứng dụng “cổng” để kết nối với nhiều ứng dụng công việc khác đã thu hút nhiều sự chú ý và năm 2015 Microsoft từng chào mua Slack nhưng thất bại.
Tháng 5/2016 Microsoft cho ra đời Teams và nhận được phản ứng mỉa mai từ phía Slack đánh dấu một mối quan hệ có phần chua chát. Microsoft đã tận dụng những lợi thế lớn của mình về nguồn lực và lượng khách hàng đề lôi kéo người sử dụng như combo Teams vào các gói sản phẩm Office khác, nhấn mạnh lợi thế về bảo mật, thực hiện làm hỗ trợ chuyên sâu cho các khách hàng lớn như NFL hay hỗ trợ chi phí chuyển đổi hệ thống cho các khách hàng lớn chuyển sang sử dụng Teams. Đây là cách làm hết sức khôn ngoan và tận dụng được sức mạnh của hệ sinh thái Microsoft với 1 ứng dụng cực kỳ quan trọng và CVP Office 365 của Microsoft đã nói “Chúng tôi dự định sẽ cạnh tranh và chiến thắng”. Tuy vậy do tính nóng bỏng của ứng dụng này nên nhiều người chơi lớn đều đã chú ý và đang đổ lực tham gia vào như Facebook, Google. Cách thức cạnh tranh của Microsoft cũng làm các cơ quan chính phủ Mỹ chú ý về các hành vi phi cạnh tranh tiềm tàng. Ai sẽ là người chiếm phần lớn trong miếng bánh ứng dụng video conference phục vụ công việc này giờ vẫn chưa rõ nhưng hãy hi vọng người sử dụng được nhiều giá trị nhất.
Lược dịch từ WSJ