Trustflash 43.1 (May 3 – 9): “Nó không giống như việc bạn đi xe đạp”: Các phi công cố gắng quay trở lại bay sau đại dịch như thế nào?

Khi các hãng hàng không bận rộn quay trở lại phục vụ khách hàng, nhiều phi công vốn được cho nghỉ, nay được đào tạo lại với mọi thứ về an toàn bay: từ làm việc với đài kiểm soát không lưu cho tới xử lý tình huống gặp “tro bụi núi lửa” khi bay.

Một phi công mất kiểm soát máy bay khi hạ cánh và trượt khỏi đường băng, một phi công khác vừa mới quay lại sau khi bị cho nghỉ phép không lương thì quên khởi động hệ thống chống đóng băng – được thiết kế để ngăn các tai nạn trong thời tiết xấu. Một số khác bay sai độ cao, đổ lỗi cho sự mất tập trung và gián đoạn liên lạc.

Trong tất cả các tai nạn kể trên, được ghi lại trong hệ thống báo cáo án toàn bay của NASA – một cơ sở dữ liệu lưu lại nặc danh những sai sót của các phi công và phi hành đoàn, tất cả các trường hợp đều được đổ lỗi cho cùng một thứ: thiếu thực hành bay trong thời gian đại dịch.

“Nó không giống như việc bạn đi xe đạp”, Joe Townshend, cựu phi công mới bị cho nghỉ hồi tháng 3 năm nay của Titan Airways, một hàng hàng không chuyên bay thuê chuyên cơ cho biết. “Bạn vẫn có thể làm máy bay cất cánh dù không bay trong vòng 10 năm, nhưng các kỹ năng vận hành của bạn sẽ bị mờ đi đáng kể””

Một số phi công khác lại cho biết, họ cảm thấy bị thách thức vì thay đổi trong điều kiện và môi trường làm việc gây ra bởi đại dịch. Asad ul Ghafoor Gaad, phi công của một hãng hàng hàng không tư nhân Pakistan Airblue cho biết, rằng anh ta cảm thấy stress và bồn chồn khi quay lại làm việc sau 3.5 tháng nghỉ dịch. Phi công này giờ phải lo lắng hơn về các thủ tục an toàn phòng dịch mới bên cạnh các quy định an toàn bay vốn có. Trong chuyến bay đầu tiên của mình sau dịch – trên một chiếc Airbus 320 gần như trống không – khi máy bay bắt đầu tăng tốc để cất cánh, anh này cảm thấy ngạc nhiên vì cỗ máy tăng tốc quá nhanh. Một cảm giác khác lạ so với một chiếc máy bay đầy hành khách trước đây. Và phi công chưa cảm giác đủ để thấy được khác biệt trong khối lượng vận chuyển ảnh hưởng đến chuyến bay như thế nào.

Link tham khảo: https://www.nytimes.com/2021/05/07/travel/pilots-retraining.html?action=click&module=Top%20Stories&pgtype=Homepage&mod=djemwhatsnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *