Tuần trước, DoorDash – một công ty công nghệ về dịch vụ giao đồ ăn và Airbnb – một công ty công nghệ về dịch vụ cho thuê căn hộ, đều trụ sở tại Mỹ, đã chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq. Tâm lý kỳ vọng cao của các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu DoorDash và Airbnb tăng lần lượt 86%, gần 100% trong ngày giao dịch đầu tiên. Điều này gia tăng lo ngại về việc định giá của các đợt IPOs gần đây đang ở ngưỡng cao nhất lịch sử kể từ cuộc khủng hoảng dot-com 1999 – 2000. Định giá của các cỗ máy đốt tiền nói trên cao hơn cả những doanh nghiệp lớn, lợi nhuận cao tại Mỹ; và lớn hơn rất nhiều so với những công ty truyền thống cùng ngành nghề. DoorDash được định giá ở 56 tỷ USD, xấp xỉ General Motors và gấp đôi Yum Brands Inc, ông chủ của các thương hiệu Pizza Hut, Taco Bell và KFC. Airbnb được định giá 83 tỷ USD, cao hơn FedEx Corp, và cả vốn hóa của Marriot, Hilton Worldwide, Hyatts Hotels cộng lại. Tuy nhiên, các tín đồ công nghệ cho rằng việc tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, khả năng dẫn đầu thị trường và tạo ra lợi nhuận lớn trong tương lai là lý do thuyết phục để những ứng dụng công nghệ nói trên xứng đáng với mức định giá cao như vậy
Anh Đặng Đức Văn - Chuyên gia Quản trị rủi ro - MB Ageas Life
- Passed CFA 03 levels
- Gần 10 năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí: Financial Analyst, Head of Financial Markets Division Assistant, Fixed income and Derivative dealer (VPBank), Head of Debt Instrument Trading and Sales Desk (VPBankS)