Từ mức giá 7.000 đô vào đầu năm 2020, Bitcoin đã tăng đến mức giá trên trời 55.000 đô vào thứ 6 vừa rồi, đem tổng giá trị thị trường của loại tiền ảo này lên hơn 1.000 tỉ đô. Sự tăng giá này được cho là nhiều phần đến từ nhu cầu mua của khách hàng tổ chức như các quỹ đầu cơ hay quỹ dự phòng của các công ty lớn (rầm rộ nhất gần đây là Tesla).
Tuy nhiên, việc định giá Bitcoin một cách phù hợp vẫn chưa bao giờ là dễ dàng. Theo Nikolaos Panigirtzoglou – một nhà phân tích tại J.P.Morgan – giá trị của một đồng Bitcoin có thể chạy trong khoảng dài từ 11.000 cho đến 146.000 đô. Sự hoang mang này đến từ đặc tính “nước đôi” của Bitcoin: vừa giống một loại hàng hóa, vừa giống một loại tiền tệ; trong khi thực tế nó không phải là cả hai.
Cùng với đó, khảo sát cho thấy đa số các nhà đầu tư tổ chức không hề có ý định đầu tư vào Bitcoin do sự biến động khôn lường của nó. Điều này cho thấy có ít tác động thực sự của những nhà đầu tư tổ chức lên sự tăng giá của Bitcoin trong thời gian qua. Ngược lại, Panigirtzoglou cho rằng đà tăng giá Bitcoin hiện tại chỉ là do động lực giao dịch từ các nhà đầu tư lẻ; đồng thời, giá trị thực sự của nó thì không hề cao tới vậy.