BACK-LOG: đơn hàng chưa thực hiện.
Backlog thường gặp trong những ngành mà vì lý do nào đó các sản phẩm và dịch vụ cần được bàn giao cần một thời gian dài như là xây dựng, lắp đặt, máy móc đặc biệt cần thời gian chế tạo dài như động cơ lớn, turbine hoặc máy bay. Đối với đa số ngành nghề kinh doanh việc có backlog thì thường thể hiện sự yếu kém trong việc dự báo nhu cầu và đáp ứng nhu cầu đó tuy nhiên với các ngành đặc thù nêu trên thì backlog là một điều bình thường và thậm chí là một lợi thế giúp bảo vệ các công ty khỏi tác động tiêu cực bên ngoài.
Tại thời điểm cuối năm 2019, Boeing và Airbus mỗi hàng hiện đang có backlog lần lượt là 463 tỷ USD và 471 tỷ Euro (6-10 năm doanh thu). Đây có lẽ là một điều vô cùng quý giá có được do vị thế duopoly của hai doanh nghiệp này trong ngành chế tạo máy bay. Vị thế giá trị này giúp bảo vệ Boeing và Airbus trước những chao đảo vì COVID-19.
Chắc có bạn sẻ hỏi vậy rủi ro hủy đơn hàng hàng loạt đối với Boeing và Airbus như thế nào? Thực tế là việc hủy đơn hàng máy bay đối với Boeing và Airbus của các hãng là rất khó khăn:
Trường hợp phổ biến nhất cho phép các hãng hủy đơn hàng là khi các hãng máy bay chậm giao hàng 1 năm. Điều này khá khó xảy ra vì do dịch nên các hãng còn đang có khá nhiều công suất dư và thường các hãng chỉ chậm nếu có với các mẫu máy bay mới.
Hủy hoặc đàm phán lại đơn hàng do sự kiện đặc biệt với an toàn mẫu máy bay. Trường hợp này có thể xảy ra với Boeing khi mẫu 737MAX dính vào scandal an toàn làm hai máy bay rơi và nhiều hành khách thiệt mạng. Tuy nhiên những sự cố hệ thống như này là hết sức hiếm gặp.
Phá sản hàng loạt các hãng hàng không: điểm này cũng khó xảy ra vì hiện các quốc gia đều đã bắt đầu ra tay che trở về mặt tài chính cho các hãng hàng không của mình.
Do ngành chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh và đa số hợp đồng mua máy bay có đặt cọc nên nếu hủy và/hoặc lùi thời hạn đơn hàng có thể dẫn đến vấn đề lớn về uy tín với nhà sản xuất nên có thể bị nhà sản xuất còn lại ép giá bán hơn hoặc thiếu hụt máy bay khi nhu cầu bình thường lại do thời gian chờ đơn hàng quá dài.
Ngoài ra do vị thế của mình các hãng máy bay mà điển hình như CEO Airbus cho biết họ sẵn sàng khởi kiện các hãng đề nghị lùi thời điểm giao hàng như Qatar Airways. Với quy mô backlog và vị thế cạnh tranh như nêu trên thì có thể thấy các hãng máy bay nằm ở trên cùng trong hệ sinh thái ngành hàng không và có lẽ sẽ được hưởng lợi nhiều khi dịch bệnh trôi qua.